Thuế đất

 


Credit: mortgagehouse.com.au

Ls Nguyễn Văn Thân

Thuế đất là thuế mà chính quyền tiểu bang bắt chủ đất phải trả dựa vào tổng giá trị đất đai sở hữu hàng năm. Chủ đất phải đóng thuế dù họ không cho thuê hoặc nhận bất cứ lợi tức nào từ mảnh đất đó. Đất bị đánh thuế gồm có đất trống, giá trị đất của nhà cửa, chung cư (units), cửa tiệm (shops), hãng xưởng (industrial), cổ phần chung cư (company title units) và bất động sản thuê mướn từ chính quyền tiểu bang hoặc địa phương.

Tất cả mọi chủ đất gồm có những người đứng tên một mình (sole owner), đứng tên chung (joint owner), công ty,  những người hoặc công ty được ủy thác (trustees) và các tổ chức phi vụ lợi đều phải đóng thuế đất.

Mức thuế (rates)

Tỷ lệ thuế đất là 1.6% của sự khác biệt giữa tổng giá trị đất và con số ngưỡng (threshold) (tính tới năm 2020 là $734,000 tại NSW). Căn nhà ở được miễn khi tính giá trị đất. Ví dụ như bạn có một căn nhà đang cho thuê trị giá khoảng $1,000,000 mà giá trị của miếng đất chỉ có $700,000 thì bạn không cần phải đóng thuế đất. Nhưng nếu bạn mua thêm căn thứ hai cho thuê (tức không tính căn nhà đang ở) với giá trị tương tự thì bạn phải đóng thuế đất như sau:

[($700,000 x 2)- $734,000] x 1.6% = $10,656

Nếu tổng giá trị đất vượt quá mức ngưỡng $3,846,000, mức thuế đất sẽ tăng lên 2%. Các con số ngưỡng (thresholds) này thường thay đổi hàng năm

Văn phòng định giá (Valuer General) của Bộ Nhà Đất (Department of Lands) định giá tất cả bất động sản hàng năm và cung cấp con số cho ngân khô tiểu bang (Office of State Revenue). Tại NSW, ngân khố tiểu bang tính giá trị đất bằng cách lấy con số trung bình của 3 năm trước. Với chung cư, giá đất sẽ được tính theo tỷ lệ của mỗi căn so với giá trị của toàn dãy chung cư (unit entitlement).

Riêng với nhà ở thì được miễn thuế đất. Mỗi gia đình chỉ được xin miễn một căn nhà ở. Nếu có nhiều người làm chủ, ít nhất phải có một người ngụ trong căn nhà đó. Nếu bạn sử dụng một phần nhà ở để làm ăn ví dụ như làm văn phòng tư vấn hoặc tiệm hớt tóc tại gia thì bạn vẫn có thể xin miễn thuế đất (nhưng hãy lưu ý là bạn có thể gặp trở ngại với capital gains tax nếu bán nhà sau này).

Nếu bạn đổi nhà và đã mua nhà mới nhưng chưa bán được nhà cũ, bạn cũng có thể xin miễn thuế đất cả 2 căn với điều kiện là bạn phải bán nhà trong vòng 6 tháng sau khi mua.

Khiếu nại

Bạn có thể khiếu nại nếu bạn không đồng ý với cách tính thuế đất của văn phòng ngân khố bằng cách nộp đơn khiếu nại trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận bill và kèm theo lý do và bằng chứng. Nhưng nếu bạn không đồng ý với giá trị bất động sản, bạn phải khiếu nại với Bộ Nhà Đất. Trong mấy năm qua, giá trị bất động sản tăng vọt hơn mức lạm phát làm nhiều người hoặc gia đình chỉ với một căn nhà đầu tư phải đóng hoặc đóng rất nhiều hơn thuế đất. Bạn có thể khiếu nại về phương cách định giá dựa trên các đặc điểm gồm có địa điểm và địa thế đất, đất có nằm trong vùng lụt hay không hoặc có những dự án xây cất hoặc phát triển gần đó ảnh hưởng đến giá trị của đất hay không.

Làm sao để né hoặc giảm thuế đất

Bạn có thể đầu tư vào chung cư thay vì nhà vì giá trị đất của chung cư thường thấp hơn. Nhưng tỷ lệ đầu tư gia tăng (capital appreciation) cũng thường thấp hơn.

Hoặc bạn có thể chia nhau đứng tên riêng. Ví dụ như nếu hai vợ chồng mua 2 căn nhà đầu tư theo thí dụ được nêu trong phần đầu của bài viết, chắc chắn bạn phải đóng thuế đất. Nhưng nếu mỗi người đứng tên một căn thì không cần phải đóng thuế đất vì giá đất nằm dưới mức ấn định. Mặt khác, bạn có thể không tận dụng được hết cái lợi của negative gearing. Negative gearing là khi bạn có thể khấu trừ lợi tức hàng năm số lỗ của việc đầu tư để giảm thuế lợi tức.

Hoặc bạn cũng có thể đầu tư ở nhiều tiểu bang khác nhau. Vì thuế đất là thuế của chính quyền tiểu bang và mỗi tiểu bang đều có mức ấn định khác nhau, bạn có thể tránh được thuế đất nếu chỉ đầu tư và làm chủ một bất động sản tại mỗi tiểu bang.

Comments

Popular posts from this blog

PHÁP LUẬT PHỔ THÔNG - LS NGUYỄN VĂN THÂN

Từ Thuộc địa tới Liên Bang Úc

Luật phỉ báng