Luật bảo hiểm
Credit: alia.com.au
Ls Nguyễn Văn Thân
Đa số mọi người đều từng mua bảo
hiểm phòng ngừa khi tai nạn xảy ra để giảm thiểu mức thiệt hại về tài chánh. Bảo
hiểm là một hình thức hợp đồng. Có hai loại bảo hiểm chính là bảo hiểm phổ
thông (general insurance) và bảo hiểm nhân thọ (life insurance). Điều lệ khác
biệt được áp dụng cho những loại bảo hiểm khác nhau.
Bảo hiểm phổ thông bao gồm các
loại bảo hiểm thông thường và định kỳ hàng năm ví dụ như bảo hiểm nhà, tài sản,
đồ đạc, xe cộ, du lịch, tai nạn, lợi tức và bảo hiểm đệ tam nhân (third party)
. Bảo hiểm nhân thọ không có định kỳ và không chỉ áp dụng khi người mua bảo hiểm
qua đời mà ngay cả khi đương sự bị thương tật làm mất khả năng làm việc.
Đa số các công ty bảo hiểm cho
bảo hiểm tạm thời (cover note) trước khi chứng chỉ bảo hiểm được ban hành.
Theo Nguyên tắc Hành xử Bảo hiểm
Phổ thông (General Insurance Code of Practice) thì tất cả mọi đơn xin bồi thường
bảo hiểm phải được duyệt xét rõ ràng, công bằng và nhanh chóng. Nếu có lỗi lầm
trong lúc xét đơn thì công ty bảo hiểm có trách nhiệm lập tức sửa sai. Thân chủ
có quyền xem xét chi tiết và dữ kiện được công ty bảo hiểm sử dụng để quyết định
đơn xin bồi thường và công ty bảo hiểm có trách nhiệm huấn luyện và bảo đảm
nhân viên tuân thủ theo Nguyên tắc Hành xử Bảo hiểm. Nếu nguyên đơn cho rằng đã
bị công ty bảo hiểm đối xử không công bằng thì có thể khiếu nại với Giám Sát
Viên Tài chánh (Financial Ombudsman).
Trách
nhiệm và quyền hạn
Công ty bảo hiểm có trách nhiệm
duyệt xét đơn xin bồi thường một cách công bằng và nhanh chóng. Nguyên đơn có
trách nhiệm tiết lộ tất cả mọi chi tiết liên quan tới đơn xin bồi thường, không
được gian dối hoặc thêu dệt và phải hợp tác với công ty trong mọi cuộc điều tra
liên quan đến việc người mua bảo hiểm đệ đơn xin bồi thường.
Khi mua bảo hiểm, người mua phải
trả lời tất cả các câu hỏi đầy đủ và thành thật. Có nhiều cuộc tranh tụng diễn
ra vì công ty bảo hiểm cho rằng người mua đã không thành thật tiết lộ những chi
tiết liên hệ quan trọng và họ lập luận rằng nếu biết được những chi tiết này
thì họ đã từ chối bảo hiểm hoặc tính tiền chi phí (premium) cao hơn. Người mua
bảo hiểm không phạm lỗi nếu như họ chỉ biết chi tiết liên hệ sau này ví dụ như
sau khi mua bảo hiểm xong thì người mua mới phát hiện trong lúc sửa sang là nhà
có mối mọt. Người mua cũng không có lỗi khi công ty bảo hiểm đã biết những chi
tiết liên hệ mà không nói năng gì cả. Khi mua bảo hiểm qua đại lý (insurance
broker), người mua cần phải thận trọng vì nếu đại lý không chuyển đạt những chi
tiết liên hệ mà người mua đã cung cấp cho công ty bảo hiểm thì người mua phải đặt
vấn đề với đại lý và công ty bảo hiểm không chịu trách nhiệm cho thiếu sót đó.
Khi người mua không trả lời hoặc trả lời không đúng với câu hỏi mà không lên tiếng
thì công ty bảo hiểm được coi như đã chấp nhận câu trả lời đó.
Công ty bảo hiểm có trách nhiệm
đề đạt thêm câu hỏi nếu cả thấy phần trả lời chưa đầy đủ. Khi công ty bảo hiểm
cho rằng họ sẽ không đồng ý bảo hiểm nếu người mua tiết lộ chi tiết liên hệ thì
cần phải xem xét là sự việc này có phải là cố ý gian dối hay không hay chỉ là một
sơ suất vô tình mà thôi. Theo luật bảo hiểm, một khi biết được có sự giấu giếm
thì công ty có thể lập tức hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm và hoàn trả chi phí. Trường
hợp này cũng có thể xảy ra ngay cả khi một trong hai người đứng tên mua bảo hiểm
phạm lỗi còn người kia thì không biết gì hết.
Công ty bảo hiểm không thể từ
chối bồi thường nếu chi tiết liên hệ không được tiết lộ chỉ là một điều sơ suất
và nếu đã được tiết lộ thì cũng không nghiêm trọng đến nỗi công ty từ chối đơn
mua bảo hiểm. Nhưng nếu công ty sẽ tính chi phí nhiều hơn vì chi tiết này thì
công ty có quyền khấu trừ chi phí phụ trội từ số tiền bồi thường. Tuy nhiên, nếu
công ty chứng minh được rằng là họ sẽ không bao giờ đồng ý bán bảo hiểm nếu chi
tiết liên hệ đã được tiết lộ thì họ có quyền bác đơn xin bồi thường cho dù đây
chỉ là một sự thiếu sót vô tình không có gì gian lận.
Trách nhiệm tiết lộ áp dụng mỗi
khi người mua tiếp tục hoặc gia hạn (renew) bảo hiểm hàng năm vì hành động này
đươc coi như là sự thỏa thuận của một hợp đồng mới. Nếu được hỏi thì người mua
phải tiết lộ những chi tiết liên hệ quan trọng ví dụ như là có bị bác đơn xin bồi
thường bảo hiểm loại này hoặc loại khác trong thời gian vừa qua hay không.
Chứng chỉ bảo hiểm thường ghi
rõ trong trường hợp nào thì công ty không chịu trách nhiệm bồi thường ví dụ như
trong bảo hiểm xe cộ, công ty sẽ không bồi thường khi tài xế có độ rượu cao.
Tương tự như thế, bảo hiểm đồ đạc trong nhà không áp dụng trong trường hợp lũ lụt
(floodwater). Ngoài ra, công ty không chịu trách nhiệm nếu thiệt hại do chính
đương sự gây ra ví dụ như cố ý hoặc liều lĩnh tạo ra hỏa hoạn hoặc tai nạn.
Các
hình thức mua bảo hiểm, gia hạn hoặc hủy bỏ
Bảo hiểm có thể được mua trực
tiếp với công ty tại văn phòng, qua điện thoại hoặc internet. Hoặc mua qua một
người trung gian gồm có insurance brokers, agents, car dealers, travel agents,
ngân hàng và các công ty tài chính. Trái với nhiều người suy nghĩ, insurance
brokers đại diện cho người mua chớ không phải cho công ty bảo hiểm mặc dù họ được
công ty trả huê hồng. Vì vậy, khi insurance brokers không làm đúng trách nhiệm
khiến đơn xin bồi thường bị bác, người mua phải kiện insurance brokers chớ
không phải công ty bảo hiểm. Những đại lý khác thường được xem như đại diện cho
công ty bán bảo hiểm và những chi tiết người mua cung cấp cho họ thì được coi
như là đã cung cấp cho công ty bảo hiểm. Người mua nên kiểm chứng lại insurance
brokers của họ có đăng ký môn bài và bảo hiểm chuyên nghiệp hay không để phòng
khi tai nạn xảy ra mà đơn xin bồi thường bị bác vì lỗi của họ thì ít ra người
mua còn có hy vọng là công ty bảo hiểm của insurance brokers sẽ chịu trách nhiệm
hoàn trả thiệt hại.
Công ty bảo hiểm có bổn phận
nhắc nhở người mua ít nhất 14 ngày trước khi hợp đồng hết hạn. Bằng không thì hợp
đồng bảo hiểm mặc nhiên được gia hạn cho tới khi nào công ty thông báo nhắc nhở.
Công ty có quyền hủy bỏ hợp đồng
bảo hiểm nếu như người mua vi phạm trách nhiệm tiết lộ các chi tiết liên hệ đầy
đủ và thành thật, vi phạm điều khoản hợp đồng hoặc nộp đơn khai man xin bồi thường.
Khi hủy hợp đồng công ty phải hoàn trả chi phí bảo hiểm cho khoản thời gian còn
lại.
Nộp
đơn xin bồi thường
Khi đệ đơn xin bồi thường,
nguyên đơn thường phải đóng lệ phí đệ đơn (excess). Với bảo hiểm xe thì nguyên
đơn có thể sẽ mất hết phần thưởng (no claim bonus) và chi phí bảo hiểm cho năm
tới sẽ tăng cao. Để giúp công ty duyệt xét đơn nhanh chóng, nguyên đơn nên sẵn
sàng hợp tác và cung cấp đầy đủ chi tiết cho công ty. Những chi tiết nào cung cấp
qua điện thoại nên được xác nhận lại bằng văn thư để tránh mọi hiểu lầm và lưu
lại làm bằng chứng.
Tất cả các công ty bảo hiểm đều
phải tuân thủ điều kiện do ASIC đặt ra là tham gia vào tiến trình và dịch vụ
hòa giải khi có sự tranh chấp do Giám Sát Viên tài Chánh (Financial Ombudsman)
và Giám Sát Viên Tín dụng (Credit Ombudsman) cung cấp. Các dịch vụ này có nhiều
điểm lợi cho người tiêu thụ. Thứ nhất là không tốn tiền. Không cần phải mướn luật
sư vì nhân viên làm việc cho các cơ quan này thông thạo thủ tục và luật lệ bảo
hiểm. Hơn nữa, quyết định của các cơ quan có tính cách ràng buộc đối với công
ty nhưng lại không ràng buộc với người tiêu thụ và vì vậy nếu không hài lòng với
phán quyết của họ thì người mua bảo hiểm vẫn có thể kiếm luật sư để đưa sự việc
ra tòa. Trước hết thì nguyên đơn nên viết thư khiếu nại trình bày rõ ràng đầu
đuôi sự việc. Cơ quan sẽ tiến hành điều tra. Financial Ombudsman có quyền hạn
xét xử tranh chấp hợp đồng bảo hiểm xe cộ (ngoại trừ đệ tam nhân), nhà cửa và đồ
đạc, bảo hiểm bệnh tật và tai nạn, bảo hiểm tín dụng, du lịch và các loại bảo
hiểm dành cho giới tiểu thương. Số tiền bồi thường tối đa là $280,000 trừ khi
công ty đồng ý không giới hạn tới mức này. Nguyên đơn phải tiến hành trong vòng
3 tháng sau khi nhận được quyết định cuối cùng của công ty bảo hiểm bác đơn xin
bồi thường. Nếu công ty cho rằng đã có sự gian lận, Financial Ombudsman có thể
đề cử một người trọng tài để phỏng vấn nguyên đơn và kiểm chứng sự việc.
Ngoài ra, Financial Ombudsman
cũng có quyền xét xử đơn khiếu nại insurance brokers ví dụ như khi đơn xin bồi
thường bị bác vì lỗi của brokers. Số tiền bồi thường tối đa là $100,000 trừ khi
brokers đồng ý không áp dụng con số giới hạn này.
Tóm lại, hợp đồng bảo hiểm là
một phần quan trọng không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày. Có những trường
hợp không đáng gì nhưng có thể đưa đến hậu quả thật tài hại nhất là khi người
mua bảo hiểm vì sự cám dỗ nhất thời khai man trong đơn xin bồi thường ví dụ như
xe bị đụng hư một bên nhưng lại xin bồi thường cả hai bên. Nếu bị điều tra và
buộc tội thì người mua bảo hiểm sẽ mang “thành tích gian lận” (fraud records)
và có thể bị tất cả các công ty khác từ chối bảo hiểm. Không chỉ trong khía cạnh
bảo hiểm mà hồ sơ gian lận sẽ tạo ra rất nhiều hệ lụy trong quan hệ làm ăn cũng
như đời sống gia đình, thân hữu và thế đứng của đương sự trong cộng đồng và
trong xã hội.
Comments
Post a Comment