Thương hiệu (trademarks)
Credit: ipaustralia.gov.au
Ls Nguyễn Văn Thân
Thương hiệu có thể là là một từ,
chữ, hình dạng, con số, logo, hình ảnh, biểu tượng, màu sắc hoặc là một hình thức
tổng hợp của tất cả các loại vừa kể. Có một số hình thức ví dụ như quốc kỳ
không được sử dụng làm thương hiệu.
Có một số người hiểu lầm rằng
khi họ đăng ký tên thương mại (business name) hoặc tên công ty hoặc tên miền
(domain name) thì người khác không sử dụng được thương hiệu của họ.Thật ra, tên
thương mại hoặc công ty chỉ là một hình thức để chính quyền và người tiêu thụ
có thể truy ra chủ nhân là ai.Một khi tên đã được đăng ký thì người khác không
được đăng ký tên đó nữa. Nhưng chỉ với sự đăng ký này thì không đủ ban chủ quyền
thương hiệu. Sau khi hết hạn nếu không đăng ký lại thì người khác vẫn có quyền
đăng ký sử dụng đúng tên đó.
Thương hiệu một khi được đăng
ký trở thành một phần tài sản (property) và chủ nhân được độc quyền sử dụng
thương hiệu hoặc sang nhượng hoặc cho thuê nó. Thời gian đăng ký là 10 năm và
chủ nhân có quyền gia hạn thêm 10 năm nữa và cứ thế mà tiếp tục.Chủ nhân có quyền
ngăn cấm các thương gia khác sử dụng hương hiệu đã được đăng ký và có quyền
thưa kiện để xin bồi thường nếu thương hiệu bị sử dụng trái phép.
Thương hiệu đã được đăng ký có
thể kèm theo biểu tượng ®. Biểu tượng TM được dùng cho những thương hiệu chưa
đăng ký.
Trong quá khứ, mục đích của
thương hiệu là cho biết sản phẩm xuất xứ từ đâu hoặc thuận tiện cho việc quảng
cáo.Tuy nhiên, với sự phát triển của thị trường toàn cầu thì thương hiệu ngày
càng được sử dụng như một hình thức cạnh tranh và quảng cáo phẩm chất của sản
phẩm.Các công ty lớn có tầm vóc quốc tế không thể nào tồn tại và phát triển mà
không dựa vào thương hiệu của họ.
Để được đăng ký thì thương hiệu
phải có đặc điểm khác biệt. Không thể đăng ký những danh từ bình thường ví dụ
như “cà phê”, “nước ngọt”...Tên họ hoặc tên của những địa điểm cũng khó đăng ký
được.Những danh từ có thể gây ngộ nhận hoặc thoá mạ có thể bị từ chối.Những thứ
nào có nét tương tự như những thương hiệu đã được đăng ký sẽ bị từ chối.
Một số trường hợp thương hiệu
không được đăng ký vì không có đặc điểm khác biệt gồm có COLLEGE OF LAW cho các
dịch vụ giáo dục và huấn luyện, CRANBERRY CLASSIC cho nước trái cây và
SCHOOLIES cho các dịch vụ chuyên chở, du lịch và quảng cáo. Mặt khác, SHOWDOWN và TGI FRIDAY’S (viết tắt
cho Thank God it’s Friday) thì lại được đăng ký.
Đăng ký tên họ cũng sẽ là một
chuyện khó khăn. Ví dụ như GLEN không được cho bánh quy, ROBBIE BURNS không được
cho rượu whisky. Tên LEE KUM KEE (oyster sauce) viết bằng chữ Hoa không được
đăng ký vì có quá nhiều người trùng tên nhưng viết bằng tiếng Anh có thể chấp nhận
được.Mặt khác, BOGART được đăng ký vì không có nhiều người mang tên này cũng
như CASSINI mặc dù là họ của một số người Ý nhưng hiếm thấy tại Úc.
Thủ
tục đăng ký thương hiệu
Nên điều tra xem thương hiệu của mình đã có ai đăng ký hay chưa. Bằng không thì đơn xin đăng ký có thể bị phản đối dẫn đến tranh cãi và kiện tụng với nhiều tốn kém.
Đơn xin đăng ký thương hiệu phải
cho biết thuộc thể loại nào. Có tổng cộng 45 thể loại: 34 thể loại cho hàng hóa
(goods) và 11 thể loại cho dịch vụ (services). Văn Phòng Sở hữu Trí tuệ Úc châu
(IP Australia) sẽ duyệt xét xem đơn có hội đủ tiêu chuẩn hay không trong vòng 2
hoặc 3 tháng. Nếu có vấn đề thì nguyên đơn phải giải quyết hoặc giải thích thỏa
đáng. Nếu cần phải thay đổi thương hiệu.Qua khỏi giai đoạn này thì thương hiệu
sẽ được phổ biến trong Tạp chí Thương hiệu Úc châu (Australian Official Journal
of Trade Marks).Bất cứ người nào cũng có thể phản đối trong thời hạn 3 tháng kể
từ khi được phổ biến trong Tạp chí.
Lý do phản đối có thể gồm có
nguyên đơn thật sự không phải là chủ nhân của thương hiệu, hoặc thương hiệu có
nhiều nét tương tự như thương hiệu đã được đăng ký, hoặc thương hiệu là tên của
một địa điểm hoặc có thể gây ngộ nhận với các thương hiệu khác. Nếu có phản đối
thì Văn Phòng Sở hữu Trí tuệ Úc châu phải định ngày xét xử. Bên thua kiện có quyền
kháng cáo lên Tòa án Liên bang (Federal
Court). Dĩ nhiên tiến trình này sẽ tốn kém rất nhiều tiền. Nguyên đơn có thể chọn
rút lại đơn xin đăng ký nếu cảm thấy không có đủ bằng chứng thắng cuộc.
Nếu được đăng ký, nguyên đơn
phải sử dụng thương hiệu cho mục đích thương mại hoặc thể loại như đã ghi rõ
trong đơn. Nếu thương hiệu không được sử dụng thì bất cứ ai cũng có thể yêu cầu
Văn Phòng Sở hữu Trí tuệ Úc châu hoặc Tòa án Liên bang hủy bỏ tư cách đăng ký.
Madrid
Protocol
Úc ký Giao ước Madrid (Madrid
Protocol) vào năm 2001.Hiện tại có khoảng 90 quốc gia đang là thành viên của
Giao ước này bao gồm các thị trường lớn là Hoa kỳ và Âu châu. Lợi điểm của Giao ước
này là chủ nhân thương hiệu có thể đăng ký thương hiệu quốc tế tại quốc gia của
mình. Sau đó, thương hiệu sẽ được các quốc gia thành viên bảo vệ. Trước kia thì
nguyên đơn phải xin đăng ký tại từng mỗi nước với rất nhiều khó khăn và tốn kém.
Theo danh sách thành viên thì Việt nam cũng đã gia nhập Giao ước Madrid vào
ngày 11 tháng 7 năm 2006.
Một
vài vụ kiện liên quan đến thương hiệu
Trong vụ Southern Cross
(1954), danh từ “SOUTHERN CROSS” là thương hiệu đã được sử dụng nhiều năm của
công ty sản xuất máy móc và dụng cụ nông nghiệp. Nguyên đơn cũng muốn xin đăng
ký tên này để bán tủ lạnh. Tòa xét rằng các món hàng này thường được bán chung
trong nhiều căn tiệm ở thôn quê và không cho đăng ký vì sẽ tạo ra ngộ nhận là
các sản phẩm này có liên hệ với nhau.
Trong vụ Polaroid Corp v Sole
N Pty Ltd (1981), nguyên đơn là công ty làm chủ thương hiệu POLAROID. Bị đơn là
công ty chuyên pha màu cửa sổ (window tinting). Bị đơn xin đăng ký tên
‘Solaroid”. Mặc dù hai chữ này khi phát âm thì được hiểu như là hai ý nghĩa hoàn
toàn khác biệt nhưng vẫn tạo ấn tượng là có liên hệ với nhau và vì vậy không được
tòa cho phép đăng ký.
Trong vụ Deeko Australia Pty Ltd v Décor Corp Pty Ltd (1988), nguyên đơn muốn đăng ký DEEKO cho các sản phẩm gồm có bát đĩa giấy, dao, thìa plastic được dùng trong các bữa tiệc.Trong khi đó, bị đơn đang sử dụng thương hiệu DECOR cho các vật liệu nấu nướng và dụng cụ nhà bếp. Nguyên đơn được đăng ký vì cho dù hai chữ phát âm hơi giống nhau nhưng các sản phẩm này đều có nhãn hiệu riêng biệt giúp người tiêu thụ không bị lầm lẫn.
Tuy nhiên, hai chữ phát âm
tương tự sẽ gây trở ngại trong một số trường hợp ví dụ như Berlei bra/Bali bra
hoặc STARR PARTNERS và STAR REALTY.
Trong vụ Sports Cafe Ltd v
Registrar of Trademarks (1998), nguyên đơn không được sử dụng THE SPORTS CAFE
vì đã có người đăng ký THE CIRCUIT SPORTS CAFE.Tương tự như vậy, CRAZY RON không
được đăng ký vì dễ tạo ngộ nhận với CRAZY JOHN.
Các công ty lớn hoặc những nhà
vô địch thể thao nổi tiếng thường dễ dàng đăng ký thương hiệu của họ. Ví dụ
như Woolworths được quyền đăng ký WOOLWORTHS METRO mặc dù METRO đã được nhiều
công ty đăng ký dưới những thể loại khác nhau. Trong vụ Torpedoes Sportswear
Pty Ltd v Thorpedo Enterprises Pty Ltd (2003), THORPEDO được đăng ký vì mọi người
nhìn vào đều có thể liên tưởng đến Ian Thorpe một tay vô địch bơi lội của Úc mặc
dù TORPEDOES đã được đăng ký trước.
Tóm lại, thương hiệu là một
công cụ giúp cho các doanh nghiệp phát triển trên tầm vóc quốc tế.Về khía cạnh
này thì Việt nam còn thua mọi người quá xa.Dĩ nhiên là chúng ta không thể nào so
sánh với Nhật bản nhưng Hàn quốc cũng đã trỗi dậy với LG, Kia, Hyundai và
Samsung.Ở hải ngoại, hầu như chỉ có Lee’s Sandwiches tại Hoa kỳ là hoạt động có
hệ thống và tầm vóc. Không biết cho tới khi nào thì một thương hiệu gốc Việt
nam mới có thể ngẩng đầu xuất hiện trên thị trường thế giới.
Comments
Post a Comment