Luật chống khủng bố tại Úc

 


Credit: theconversation.com

Ls Nguyễn Văn Thân

Vào tháng 9 năm 2014, toàn nước Úc chấn động trước tin hơn 800 nhân viên cảnh sát và an ninh bố ráp một số nơi tại NSW và Queensland để ngăn chặn một âm mưu khủng bố ngay tại Úc. Theo tin tức cho biết thì nhóm khủng bố có ý định bắt cóc một thường dân Úc, dùng dao chặt đầu rồi đưa lên youtube. Cảnh sát lục soát 25 căn nhà, bắt giữ 15 người và truy tố 2 người về các tội trạng liên quan tới khủng bố. Thủ Tướng Tony Abbott lạnh lùng tuyến bố là trong thời buổi này, muốn thi hành khủng bố thì chỉ cần “một con dao, một cái iphone và một nạn nhân”.

Có 10 người Úc bị thiệt mạng trong cuộc khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 tại Nữu Ước. Thủ Tướng John Howard lúc đó đang viếng thăm Mỹ phải trú ẩn dưới hầm Tòa Đại Sứ Úc tại Washington.

Khoảng một năm sau, cuộc đánh bom khủng bố ở Bali giết chết 88 công dân Úc và gây thương tích cho hàng trăm người Úc khác. Có lẽ vì trực tiếp trải nghiệm hậu quả nặng nề của hai cuộc khủng bố này mà Thủ Tướng John Howard đã hăng hái tham gia và yểm trợ Tổng Thống Bush trong cuộc chiến tấn công Iraq trong tháng 3 năm 2003.

Nhưng phải chờ tới ngày 7 tháng 7 năm 2005 khi một nhóm khủng bố gồm có những thanh niên gốc Hồi Giáo sinh trưởng tại Anh đánh bom trên xe lửa và xe bus công cộng giết chết 52 thường dân vô tội và gây trọng thương cho hơn 700 người thì chính quyền Úc mới bừng tỉnh với cơn ác mộng là khủng bố không ở đâu xa mà ở ngay trong nhà của ta. Từ đó, luật chống khủng bố ra đời để đương đầu với mối đe dọa mới và nhằm ngăn chặn các cuộc khủng bố xảy ra ngay trên đất Úc.

Theo luật, tội phạm khủng bố là những hành động hoặc ý định thi hành việc gì với mục đích đe dọa hoặc ảnh hưởng đến chính sách nhà nước hầu đạt một mục tiêu về tôn giáo, chính trị hoặc ý thức hệ và việc này tạo ra tử vong, thương tích đến thường dân hoặc tài sản của công chúng hoặc phá hoại các hạ tầng cơ sở cung cấp điện lực hoặc thông tin liên lạc. Bất cứ người nào liên can tới việc thi hành, tổ chức, phác họa kế hoạch, tham gia huấn luyện, yểm trợ tài chánh, thu thập tài liệu hoặc tin tức liên quan tới khủng bố đều phạm tội dù là cố ý hay bất cẩn. Chỉ hoạch ra kế hoạch nhưng không thực hiện thì cũng đủ để phạm tội khủng bố. Án tù tối đa cho tội phạm khủng bố là chung thân.

Luật cũng cho phép chính quyền liệt kê và chỉ định tổ chức nào thuộc loại khủng bố. Tổ chức nào trực tiếp hoặc gián tiếp khuyến khích các hành động khủng bố, hướng dẫn cách thức thi hành khủng bố hoặc khen ngợi hành động khủng bố sẽ bị đưa vào danh sách. Cứ mỗi 3 năm thì duyệt lại.  Hiện nay có 19 tổ chức trong danh sách gồm có Al-Qaeda, Ansar al-islam, Hamas’s Izz al-Din al-Qassam Brigades, Hezbollah External Security Organisation, Islamist Movement of Uzbekistan, Islamic State, Jemaah Islamiyah. Nói chung là các tổ chức khủng bố Hồi Giáo tại Trung Đông. Người nào là thành viên, lôi kéo người khác gia nhập, tham gia huấn luyện, yểm trợ tài chánh hoặc hỗ trợ tinh thần cho các tổ chức khủng bố trong danh sách đều phạm luật. Án tù tối đa cho tội phạm có quan hệ với tổ chức khủng bố là 3 năm. Nếu là thành viên thì 10 năm. Nếu phạm các tội khác như là lôi kéo người khác gia nhập, tham gia huấn luyện hoặc yểm trợ tài chánh thì án tù có thể lên tới 25 năm. Ngoài ra, bị cáo cũng có thể bị phạm tội mặc dù chính quyền chưa đưa tổ chức khủng bố vào danh sách nếu bị cáo biết tổ chức đó trực tiếp hoặc gián tiếp có kế hoạch tiến hành hoặc khuyến khích hành động khủng bố.

Một vũ khí ngăn chặn khủng bố khác mà luật cho phép là cảnh sát và nhân viên an ninh có quyền bắt giữ bất cứ người nào tới 14 ngày mà không cần truy tố gọi là lệnh bắt giữ phòng ngừa (preventative detention orders). Nhân viên tình báo ASIO có quyền thẩm vấn và nghi phạm bắt buộc phải trả lời những câu hỏi theo lệnh của trác tòa. Có nghĩa là từ chối trả lời câu hỏi của ASIO là một tội phạm và có thể lãnh án tù. Nghi phạm phải trả lại passport và không được cho ai biết là mình đang bị ASIO điều tra. Ngoài ra, nghi phạm không được tiết lộ cho bất cứ ai về việc mình bị bắt và điều tra trong thời hạn 2 năm tính từ ngày của trác tòa. Nếu vi phạm thì có thể lãnh án tù tới 5 năm.

Một khía cạnh khác là ASIO có quyền xin lệnh kiểm soát (control orders). Có nghĩa là ASIO có thể xin trác tòa kiểm soát toàn bộ đời sống của một nghi phạm khủng bố, bắt họ phải cư ngụ và làm việc ở đâu, không được giao tiếp với ai, có được sử dụng internet hoặc facebook hay không, có được lại gần những hạ tầng cơ sở quan trọng như là sân bay, tòa nhà quốc hội, trạm điện hoặc đập nước hay không...Dưới lệnh kiểm soát, nghi phạm có thể bị quản thúc tại gia, buộc phải mang thiết bị giám sát (tracking device) hoặc phải báo cáo thường xuyên với nhân viên an ninh hoặc cảnh sát.

Có thể nói quyền lực dành cho ASIO là không bình thường trong một xã hội dân chủ, pháp quyền. Có lẽ vì vậy mà Quốc Hội Úc đặt thời hạn 10 năm cho các điều luật này. Nó sẽ tự mất hiệu lực ngoại trừ Quốc Hội đồng ý gia hạn.

Cũng may là ASIO chưa bao giờ phải bắt giữ, thẩm vấn điều tra hoặc sử dụng lệnh bắt giữ phòng ngừa. Lệnh kiểm soát thì chỉ được sử dụng 2 lần liên quan tới Jack Thomas và David Hicks.

Nhưng chính quyền của Thủ Tướng Abbott đã cho biết là sẽ xin Quốc Hội gia hạn các điều luật này  thêm 10 năm nữa. Chẳng những thế, chính quyền cũng xin Quốc Hội tăng thêm quyền lực cho các cơ quan an ninh gồm có quyền kiểm duyệt hoặc theo dõi hệ thống internet, ban đặc quyền miễn tố cho nhân viên an ninh trong tiến trình điều tra, truy tố ký giả nếu họ tiết lộ về các cuộc điều tra khủng bố và đảo ngược trách nhiệm chứng minh đối với những người đi du lịch tại một số địa điểm ở Trung Đông. Có nghĩa là thay vì công tố viên trưng dẫn bằng chứng buộc tội bị cáo đi nước ngoài để tham gia vào các cuộc chiến tại Trung Đông thì bị cáo phải chứng minh là họ vô tội và có lý do chính đáng để có mặt tại những nơi đó.

Một trong những quan ngại lớn là dự luật mới của chính quyền có thể bật đèn xanh cho nhân viên ASIO tra tấn nghi phạm nếu họ nghĩ rằng chỉ có cách đó mới ngăn chặn được một cuộc tấn công khủng bố. Thượng Nghị Sĩ David Leyonhjelm của Đảng Tự Do Dân Chủ đã nhận xét là các dự luật này “thật đáng xấu hổ. Quốc Gia của chúng ta phải tốt hơn thế. Nước Úc đang chống lại chủ nghĩa man rợ, nhưng không có nghĩa là mình cũng phải trở thành man rợ”.

Điều 35K của Dự Luật An Ninh Quốc Gia qui định là nhân viên an ninh "hưởng đặc quyền miễn tố hình sự và dân sự trong lúc thi hành nhiệm vụ với điều kiện là họ không gây ra án mạng hoặc đả thương trầm trọng hoặc xâm phạm tình dục”.

Như vậy thì những hình thức tra vấn như không cho ngủ, đánh bom nước (water bombing) tạo cảm giác chết đuối, sỉ nhục (ví dụ như bắt tù nhân Hồi Giáo ăn thịt heo và uống rượu), hoặc cho điện giật nhẹ thì sao? Những hình thức này không làm chết người, không gây ra thương tích nặng hoặc để lại dấu vết thì không phải là tra tấn?

Vào ngày 22 tháng 7 năm 2011 thì Quốc gia Na Uy hiền hòa trải qua một nạn tấn công khủng bố. Anders Breivik, một tay cuồng tín 32 tuổi đánh bom và nổ súng giết chết 77 người dân vô tội. Anders bị tuyên án 21 năm tù, có thể gia hạn mỗi kỳ thêm 5 năm nếu hắn vẫn còn là mối đe dọa cho xã hội. Các vị lãnh đạo Na Uy phát biểu mục đích chính của tội phạm khủng bố là muốn hủy diệt các giá trị và văn hóa dân chủ và nhân quyền bằng hình thức khủng bố. Nhưng Na Uy sẽ phản ứng bằng cách tăng thêm dân chủ và nhân quyền để cho đám khủng bố biết là họ sẽ không bao giờ thành công trong việc đạt được mục tiêu mà họ mong muốn.

Cũng còn quá sớm để đánh giá phương thức chống khủng bố của Na Uy có phải là biện pháp tốt nhất hay không. Đây là một vấn đề phức tạp. Làm sao để quân bình quyền hạn của nhân viên an ninh trong nỗ lực ngăn chặn khủng bố và quyền con người trong một xã hội văn minh. Thật khó mà tưởng tượng người Úc sẽ phản ứng thế nào nếu việc chặt đầu người thật sự diễn ra ngay tại trung tâm thành phố Sydney và được quay chiếu trên hệ thống internet.


 

Comments

Popular posts from this blog

PHÁP LUẬT PHỔ THÔNG - LS NGUYỄN VĂN THÂN

Từ Thuộc địa tới Liên Bang Úc

Luật phỉ báng