Tòa án hình sự quốc tế
Credit: icc-cpi.int
Ls Nguyễn Văn Thân
Tòa án Hình sự quốc tế (International Criminal Court hoặc ICC) ra
đời vào năm 1998 và bắt đầu hoạt động từ năm 2002. ICC có thẩm quyền truy tố
bất cứ cá nhân nào bị cáo buộc phạm tội diệt chủng, tội ác chống nhân loại hoặc
tội phạm chiến tranh. ICC có trụ sở tại The Hague Hòa Lan và hiện này có tới
124 quốc gia là thành viên chấp nhận thẩm quyền của Tòa.
Ý tưởng thành lập một tòa án quốc tế thường trực để truy tố tội
phạm chiến tranh đã được đề ra tại Hội Nghị Hòa Bình Paris vào năm 1919 sau Đệ
Nhất Thế Chiến. Đề tài này được chính thức đưa ra thảo luận vào năm 1937 tại
Geneva dưới sự bảo trợ của Liên Đoàn các Quốc Gia (League of Nations) là tổ
chức tiền thân của Liên Hiệp Quốc, dẫn đến sự hình thành của Công Ước đầu tiên
với mục đích thành lập tòa án thường trực xét xử tội khủng bố có tầm mức quốc
tế. Có 13 quốc gia ký kết nhưng Công Ước này không có hiệu lực vì không có quốc
gia nào phê chuẩn.
Sau Đệ Nhị Thế Chiến, Khối Đồng Minh thành lập 2 Tòa án Đặc biệt
(ad hoc) để truy tố tội phạm chiến tranh. Giới lãnh đạo của Đức Quốc Xã thì bị
xét xử tại Nuremberg và Nhật tại Tokyo. Tới năm 1948, Đại Hội Đồng Liên Hiệp
Quốc ghi nhận nhu cầu thành lập một tòa án thường trực để xử lý tội phạm chiến
tranh tàn bạo như của Phát xít Đức và Nhật và yêu cầu Ủy Hội Luật Quốc Tế
(International Law Commission hoặc ILC) soạn thảo hai quy chế về vấn đề này vào
thập niên 50. Nhưng mâu thuẫn của cuộc chiến tranh lạnh dập tắt mọi hy vọng
thành lập tòa án hình sự thường trực.
Vào năm 1989, Thủ Tướng Robinson của Trinidad & Tobago khơi lại
ý tưởng này và đề nghị thành lập tòa án hình sự quốc tế thường trực để xét xử
các vụ buôn lậu và tội phạm ma túy xuyên quốc gia. ILC được yêu cầu soạn thảo
lại quy chế thành lập tòa thường trực. Trong lúc ILC đang tiến hành công tác
này thì Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ban hành nghị quyết thành lập Tòa Đặc
biệt xét xử tội phạm chiến tranh xảy ra tại Nam Tư (Yugoslavia) vào năm 1993 và
tội ác diệt chủng tại Rwanda vào năm 1994. Hai sự kiện này tiếp hơi cho nỗ lực
thành lập tòa thường trực hình sự quốc tế.
Vào năm 1994, ILC đệ trình bản dự thảo quy chế thành lập tòa hình
sự quốc tế và đề nghị Đại Hội Đồng LHQ tổ chức hội nghị quốc tế để thương lượng
và ký kết Công Ước. Sau nhiều cuộc hội thảo kéo dài hơn 4 năm, hội nghị được tổ
chức tại Rome vào ngày 17/6/1998. Quy chế Rome thành lập Tòa Hình sự Quốc tế được
biểu quyết với tỷ lệ 120 phiếu thuận và 7 phiếu chống. Có 21 quốc gia không bỏ
phiếu. 7 quốc gia bỏ phiếu chống gồm có Hoa kỳ, Trung Quốc, Do Thái, Iraq,
Libya, Qatar và Yemen. Quy chế Rome bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/7/2002 khi
có đủ 60 quốc gia thành viên phê chuẩn. 18 vị thẩm phán đầu tiên được bầu chọn
và tuyên thệ trước LHQ vào ngày 11/3/2003.
Cơ chế
ICC có 4 bộ phận chính: Ban Chủ tịch (the Presidency), Bộ phận Tư
pháp (Judicial Division), Văn phòng Công tố viên (the Office of Prosecutor) và
Văn phòng thư ký (Registry). Ban Chủ tịch gồm có một Chủ tịch và hai Phó Chủ
tịch có trách nhiệm điều hành và phân công công tác xét xử, thụ lý hồ sơ kháng
cáo hoặc phúc thẩm và giao tiếp với các quốc gia thành viên cũng như phổ biến
công tác của Tòa trên toàn thế giới. Chủ tịch hiện nay là Thẩm Phán Sylvia
Fernandez de Gurmendi (Argentina). Hai vị Phó Chủ tịch là Thẩm Phán Joyce
Alouch (Kenya) và Thẩm Phán Kuniko Ozaki (Nhật). Bộ phận tư pháp gồm có 18 thẩm
phán được các quốc gia thành viên đề cử với nhiệm kỳ 9 năm (không được tái
nhiệm). Họ có trách nhiệm xét xử, ban hành án lệnh, trát tòa lùng bắt nghi phạm
hoặc bắt buộc nhân chứng ra trước tòa cung cấp lời khai, cho phép nạn nhân
trình bày trước Tòa hoặc ra lệnh bảo vệ nhân chứng. Họ cũng bầu ra Ban Chủ tịch.
Bộ phận tư pháp được chia ra 3 đơn vị: tiền sơ thẩm, sơ thẩm và phúc thẩm
(kháng cáo). Hội đồng xét xử thường có 3 vị thẩm phán cho giai đoạn tiền sơ
thẩm và sơ thẩm. Tòa phúc thẩm có sự tham gia của 5 vị thẩm phán.
Văn phòng công tố viên hoàn toàn độc lập với Tòa. Như các vị thẩm
phán, Công tố viên và Phó Công tố viên được LHQ bầu chọn với nhiệm kỳ 9 năm và
không được tái nhiệm. Hiện nay, Văn phòng công tố viên có khoảng 380 nhân viên
từ hơn 80 quốc gia khác nhau gồm có luật sư, nhân viên an ninh, chuyên viên
điều tra, tâm lý gia, chuyên viên ngoại giao và truyền thông. Công tố viên hiện
nay là bà Fatou Bensouda (Gambia). Phó Công tố viên là ông James Stewart
(Canada). Công tố viên có thể tiến hành điều tra qua một trong ba trường hợp:
(1) khi có quốc gia thành viên yêu cầu; (2) khi Hội Đồng Bảo An LHQ yêu cầu;
(3) hoặc khi Tòa tiền sơ thẩm yêu cầu dựa trên thông tin cung cấp từ các nguồn
khác chẳng hạn như từ những nạn nhân hoặc tổ chức phi chính phủ. Bất cứ cá nhân
nào bị điều tra cũng có thể yêu cầu Tòa thay thế công tố viên nếu họ có hành vi
thiên vị hoặc định kiến.
Văn phòng thư ký có nhiệm vụ hỗ trợ Tòa về mọi phương diện thủ tục
và hành chính gồm có dàn xếp trợ giúp pháp lý, liên hệ với nạn nhân và nhân
chứng, điều hành hệ thống tòa án gồm có ngân sách chi thu, nhân dụng và mọi
dịch vụ khác của Tòa.
Nguyên tắc Thẩm quyền và Thừa nhận
Dưới Quy chế Rome, bất cứ người nào cũng có thể bị truy tố. Tuy
nhiên, Tòa phải tuân thủ 3 nguyên tắc thẩm quyền (jurisdiction) và 3 nguyên tắc
thừa nhận (admissibility). Tất cả 6 nguyên tắc này phải được tuân thủ trước khi
Tòa tiến hành xét xử.
3 nguyên tắc thẩm quyền gồm có thẩm quyền chủ đề (hành vi phạm
tội), thẩm quyền lãnh thổ hoặc cá nhân (hành vi phạm tội xảy ra ở đâu và người
nào vi phạm) và thẩm quyền thời gian (tội phạm xảy ra vào lúc nào). Thẩm quyền
chủ đề gồm có 3 phần chính là tội diệt chủng (genocide), tội chống lại nhân
loại (crimes against humanity) và tội ác chiến tranh (war crimes).
Tội diệt chủng được định nghĩa dưới Điều 6 của Quy chế Rome là
"hành vi cố ý gây phương hại đến một nhóm hoặc cộng đồng sắc tộc, chủng
tộc hoặc tôn giáo". Những người trực tiếp, trợ giúp hoặc công khai
khích động người khác thực hiện hành vi diệt chủng cũng phạm tội diệt chủng.
Tội ác chống nhân loại được coi là "hành vi tấn công có chủ
ý và có tính quy mô hoặc hệ thống nhắm vào thường dân" (Điều 7). Hành
vi tấn công không chỉ giới hạn ở mặt quân sự mà gồm có sát hại, giam giữ hoặc
mua bán nô lệ, tra tấn, giam cầm, hãm hiếp, ép buộc bán dâm, ép buộc triệt sản,
bắt cóc, cách ly chủng tộc, cưỡng bức di dời chỗ ở và những hành vi ác độc
khác. Những hành vi này phải được thực hiện theo chính sách của nhà nước hoặc
của một tổ chức nào đó.
Tội ác chiến tranh có thể xảy ra khi có xung đột quân sự giữa các
quốc gia hoặc giữa các chủ thể phi quốc gia chẳng hạn như các nhóm phiến quân.
Điều 8 của Công Ước liệt kê tổng cộng 74 hành vi tội phạm chiến tranh gồm có sát hại thường dân, thử
nghiệm vũ khí hóa học, tra tấn và bắt con tin.
Các nguyên tắc thừa nhận mà Tòa phải tuân thủ là nguyên tắc bổ sung,
nghiêm trọng và phục vụ công lý. Dưới nguyên tắc bổ sung, Tòa chỉ xét xử nếu
quốc gia liên hệ không muốn hoặc không có khả năng truy tố. Do đó, nếu quốc gia
liên hệ đã và đang điều tra vụ việc thì Tòa sẽ không can thiệp.
Tóm lại, ICC chỉ có thẩm quyền xét xử trong trường hợp nghi phạm có
hành vi phạm tội diệt chủng, tội ác chống nhân loại hoạc tội ác chiến tranh và
nghi phạm là công dân của một quốc gia thành viên mà quốc gia đó không muốn
hoặc không có khả năng truy tố.
Cho tới nay, ICC đã tiến hành truy tố 39 cá nhân và ban hành lệnh
truy nã đối với 31 người khác. Có 7 người đang bị giam giữ và Tòa đang trong
tiến trình xét xử 22 người khác. Có 17 vụ truy tố đã hoàn tất với kết quả là 4
bị cáo bị buộc tội, 1 trắng án, 8 bị cáo bị ngừng truy tố. Có một vụ không tuân
thủ nguyên tắc thừa nhận và 4 bị cáo qua đời trước khi phiên xử kết thúc. Cả 4
tội phạm của ICC đều là những người từ châu Phi. Tội phạm thứ nhất của ICC là
Thomas Lubanga Dylio một người Congo bị tuyên án tổng cộng 14 năm tù vào năm
2012 vì vì phạm tội ác chiến tranh gồm có cưỡng bức trẻ em đi lính. Người thứ
hai là Germain Katanga cũng là người Congo bị tuyên án 12 năm tù vào năm 2014
vì phạm tội ác chiến tranh liên quan tớ một vụ thảm sát hơn 200 thường dân
trong một ngôi làng tại Bogoro. Người thứ ba là jean-Pierre Bemba cũng từ Congo
bị tuyên án 18 năm tù vào tháng 3 năm 2016 vì phạm tội ác chiến tranh liên quan
tới các vụ hãm hiếp tập thể thường dân. Gần đây nhất là vào tháng 8 năm 2016
khi Ahmad Al Faqi Al Mahdi một thánh chiến quân
từ Mali đã nhận tội phá hủy di sản văn hóa thế giới vì đã ra lệnh phá hủy 9 lăng mộ và một ngôi đền ở thành phố
Timbuktu.
Tội hủy diệt môi trường
Trong tháng 9 vừa qua, ICC công bố là trong thời gian tới, Tòa sẽ
chú trọng vào việc truy tố tội hủy diệt môi trường, khai thác tài nguyên bất
hợp pháp và cưỡng chiếm đất đai. Thật ra, tuyên bố này không có nghĩa là Tòa
nới rộng thẩm quyền vì ICC cũng như bất cứ tòa án nào khác không thể tự mình
nới rộng thẩm quyền mà thẩm quyền đã có sẵn và dựa trên tội ác chống nhân loại.
Vào năm 2014, luật sư đại diện cho một nhóm người Cam Bốt đã đệ đơn yêu
cầu ICC truy tố thành viên của chính phủ Cam Bốt và giám đốc của một số tập
đoàn công ty vi phạm tội chống nhân loại qua chính sách cưỡng chiếm đất đai và
cưỡng bách di dời chỗ ở của hơn 770,000 thường dân từ năm 2000. Trong số
này có hơn 145,000 người bị buộc rời khỏi thủ đô Phnom Penh theo thông tin của
tổ chức Nhân Chứng Toàn Cầu (Global Witness). Chỉ trong 3 tháng trong năm
2014 đã có tới hơn 20,000 người Cam Bốt bị đuổi ra khỏi nhà. Một trong
những công ty liên can tới tội này là công ty sản xuất cao su Hoàng Anh Gia Lai
của Việt Nam. Cam Bốt phê chuẩn Quy chế Rome vào năm 2002 và do đó ICC có đủ
thẩm quyền tiến hành điều tra và xét xử vụ án này.
Câu hỏi mà nhiều người quan tâm hiện nay là liệu ICC có thể tiến
hành truy tố Formosa về tội hủy diệt môi trường biển ở miền Trung Việt Nam hay
không? Để công tố viên có thể tiến hành điều tra thì phải tuân thủ 6 nguyên tắc
thẩm quyền và thừa nhận. Có nghĩa là vụ án phải xảy ra trên lãnh thổ của quốc
gia thành viên và nghi phạm là công dân của quốc gia thành viên. Hành vi xả
chất độc ra biển của Formosa xảy ra khi cả Việt Nam và Đài Loan đều không phải
là thành viên của ICC. Như vậy thì chỉ khi nào Hội Đồng Bảo An LHQ hoặc chính
Việt Nam đề nghị thì ICC mới có quyền điều tra. Dựa theo tình trạng thực tế hiện
nay thì cả hai tình huống này đều không có nhiều cơ hội xảy ra.
Comments
Post a Comment