So sánh Dự luật về hội của Việt nam với Đạo luật đăng ký hiệp hội NSW
Credit: rfa.org
Ls Nguyễn Văn Thân
Trong tháng 6 năm 2014, Bộ Nội Vụ Việt Nam đã công bố Dự Luật về Hội
để lấy ý kiến. Cho tới nay thì đã có rất nhiều người đóng góp ý kiến. Đa số cho
rằng Dự luật này không phản ánh đúng quyền tự do hiệp hội mà chính Hiến Pháp
Việt Nam công nhận.
Đạo luật Đăng ký Hiệp hội NSW (Associations Incorporation Act) được
hành từ năm 1984 và được tu chính vào năm 2009. Các tiểu bang khác cũng có đạo
luật tương tự. Trước khi so sánh Dự Luật về Hội của Việt Nam với Đạo
Luật Đăng Ký Hiệp Hội NSW, chúng ta nên lướt qua một vài đặc điểm trong tiến
trình làm luật giữa Úc và Việt Nam. Tại Úc, chính quyền (Đảng cầm quyền) thường
là qua một vị bộ trưởng đại diện đệ trình một dự luật (Bill) trước Quốc Hội để
thảo luận. Sau khi Quốc Hội biểu quyết thông qua sẽ được trình lên Toàn Quyền
hoặc Tổng Toàn Quyền phê chuẩn và chính thức trở thành một Đạo Luật
(Act). Đạo luật phải tuân thủ hiến pháp. Đạo luật nào vi phạm hiến pháp
thì không có hiệu lực pháp lý.
Đạo luật cho phép chính quyền ban hành Sắc luật (Regulation), Điều
luật (Rules) hoặc Quy định (By-laws) gọi chung là các điều luật phụ thuộc để
khai triển và áp dụng chi tiết và cụ thể các điều khoản trong Đạo luật đó. Ví
dụ như Điều 6(6) của Đạo Luật Đăng Ký Hiệp Hội NSW quy định khi nộp đơn đăng ký
mà không kèm theo một bản nội quy thì Nội quy mẫu (Model Constitution) mặc
nhiên áp dụng và trở thành Nội quy của hiệp hội nộp đơn đăng ký đó. Điều 10 của
Sắc luật Đăng ký Hiệp hội (Associations Incorporation Regulation) quy định các
điều khoản của Nội quy mẫu. Sắc luật không thể đi ngược với các điều khoản của
Đạo luật mà chỉ có thể cung cấp thêm chi tiết để giúp đạo luật vận hành một
cách suông sẻ.
Khi có tranh chấp về ý nghĩa hoặc cách áp dụng của đạo luật hoặc
sắc luật hoặc là sắc luật có đi ngược lại tinh thần của đạo luật hay không, các
bên liên hệ có thể đệ đơn xin tòa phán quyết. Dĩ nhiên, Quốc Hội có thể phủ
quyết sắc luật mà Quốc Hội cho là đi trái với tinh thần đạo luật bất cứ lúc
nào.
Còn hệ thống pháp luật tại Việt nam thì theo chính Bộ Trưởng Tư
Pháp Hà Hùng Cường thú nhận là "phức tạp nhất thế giới, Rất nhiều văn
bản với nhiều chủ thể khác nhau nên hệ thống pháp luật rất phức tạp, rất khó
tuân thủ và chi phí rất lớn". Hiến pháp Việt nam do Quốc Hội ban hành.
Trong khi đó tại Úc hoặc các quốc gia dân chủ trên thế giới, hiến pháp chỉ
có thể được ban hành hoặc tu chính bởi chính người dân qua một cuộc trưng cầu
dân ý phổ thông đầu phiếu. Trong một thể chế liên bang như Úc thì không chỉ cần
có đa số phiếu trong mỗi tiểu bang mà còn cần đa số tiểu bang chấp thuận. Quốc
hội Việt nam cũng ban hành luật hoặc bộ luật nhưng còn có nghị quyết, pháp lệnh
của Quốc Hội, Nghị định, Quyết định của chính phủ, Chủ tịch hoặc Thủ tướng,
Thông tư của các Bộ trưởng và của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao
(TANDTC) và Viện Kiểm sát, Thông tư Liên tịch giữa Chánh án TANDTC và Viện
trưởng Viện Kiểm sát. Đặc điểm của luật pháp Việt nam là sự rườm rà, chồng chéo
và mâu thuẫn lẫn nhau mà không có phương pháp giải quyết. Theo một bản báo cáo
của Bộ Tư pháp gần đây thì trong 10,000 luật sư chỉ có 3 người có đủ trình độ
tiếng Anh tư vấn cho các nhà đầu tư nước ngoài, có hơn 13% số văn bản pháp lý
bị kiểm tra vi phạm luật và 43% vi phạm Hiến pháp.
Theo luật Úc, hiệp hội có 2 đặc điểm chính là phi lợi nhuận
(non-profit) và phi chính phủ (non- government). Hiệp hội có thể gây quỹ nhưng
phải sử dụng cho mục đích của hội chớ không được trả lợi nhuận cho hội viên.
Hiệp hội có thể đăng ký hoặc không đăng ký. Cần phân biệt rõ giữa hai khái niệm
đăng ký và thành lập. Hiệp hội có thể thành lập bất cứ lúc nào và cũng chẳng
cần xin phép ai vì trên căn bản hiệp hội là mối quan hệ giữa một nhóm người dựa
trên một số điểm đồng thuận nào đó. Lợi điểm của việc đăng ký là hiệp hội sẽ có
một tư cách pháp nhân riêng biệt. Có nghĩa là hiệp hội có đăng ký có quyền làm chủ
tài sản, ký kết hợp đồng, có quyền đứng đơn kiện cũng như bị kiện. Nếu không
đăng ký thì hội không có tư cách pháp nhân và tất cả các thành viên hoặc các
thành viên trong ban điều hành phải ký hợp đồng, đứng đơn kiện hoặc chịu bị
kiện. Do đó, đăng ký tư cách pháp nhân là một hình thức bảo vệ hội viên cũng
như tách biệt hoạt động của hội từ sinh hoạt hoặc đời sống của mỗi cá nhân hội
viên. Hội viên chỉ có trách nhiệm đóng niên liễm và tuân thủ nội quy. Chỉ riêng
tại tiểu bang NSW thì ước lượng có tới hàng ngàn hiệp hội có đăng ký và hàng
chục ngàn hội không có đăng ký gồm có các tổ chức văn hóa, nghệ thuật, thể
thao, xã hội, chính trị, các cộng đồng sắc tộc, tôn giáo, từ thiện, ái hữu,
chuyên gia, môi sinh, nghiệp vụ...Nói chung là mọi sinh hoạt trong xã hội. Thông
thường thì những hội không có tầm vóc lớn ví dụ như các hội ái hữu hoặc không
có nhu cầu gây quỹ thì không cần phải đăng ký. Điều kiện đăng ký đơn giản chỉ
cần có ít nhất 5 hội viên ký hoặc ủy quyền nộp đơn xin đăng ký với Bộ Mậu dịch
Công bằng (Fair Trading) kèm theo một văn bản liệt kê mục đích và lệ phí đăng
ký (hiện nay khoảng $160). Nếu muốn có thể gửi kèm theo một bản nội quy. Bằng
không thì Nội quy mẫu sẽ áp dụng. Thông thường thì Bộ sẽ gửi chứng chỉ đăng ký
trong vòng 21 ngày. Bộ có thể từ chối đăng ký nếu mục đích của hội vi phạm luật
ví dụ như cổ xúy cho khủng bố hoặc xì ke, ma túy. Nguyên đơn có thể kiện Bộ ra
tòa nếu cho rằng quyết định của Bộ là không hợp pháp.
Đạo luật Đăng ký Hiệp hội gồm có 10 chương. Hai chương chính là 4
và 5 quy định phương thức điều hành hiệp hội và quản trị tài chính minh bạch.
Hội viên phải bầu một ban điều hành gồm có ít nhất 3 thành viên. Hội phải cập
nhật danh sách thành viên ban điều hành và hội viên. Thành viên ban điều hành
trong trường hợp xung đột quyền lợi về một vấn đề gì đó thì không được quyền
tham dự cuộc họp quyết định về vấn đề đó. Về mặt tài chánh, các hội phải hoàn
tất báo cáo tài chính mỗi năm và báo cáo này phải được kiểm toán viên xác nhận
và gửi cho hội viên. Hội nào có thu nhập cáo (trên 2 triệu một năm) thì phải nộp
báo cáo tài chính và kiểm toán cho Bộ.
Nếu hội không sử dụng Nội quy mẫu mà soạn nội quy riêng. Văn bản
nội quy đó phải bao gồm các đề tài như là cách thức gia nhập hội, đóng niên
liễm thế nào, quyền hạn và trách nhiệm hội viên, phương thức kỷ luật khi hội
viên vi phạm nội quy, phương thức giải quyết tranh chấp giữa hội viên và hội
hoặc với ban điều hành, phương thức ứng cử và bầu cử thành viên ban điều hành,
phương thức tổ chức và th6ng báo đại hội, phương thức điều hành và quản trị tài
chánh của hội. Có nghĩa là Bộ hoặc luật pháp bắt buộc hội có đăng ký phải lưu ý
về các vấn đề đó nhưng không can thiệp hoặc bắt buộc về nội dung của những vấn
đề đó. Bộ cũng không thể can thiệp vào các vấn đề liên quan đến việc điều hành
hoặc quản trị nội bộ của hội kể các tranh chấp. Bộ chỉ có thể can thiệp khi hội
vi phạm Đạo luật, nhất là liên quan đến vấn đề tài chính không minh bạch hoặc
có tính lường gạt.
Dự luật về Hội của Việt nam có 8 chương và 37 điều. Nếu như mục
đích của Đạo luật Đăng ký Hiệp hội NSW là tạo điều kiện để các hiệp hội có tư
cách pháp nhân và bảo vệ cho cá nhân hội viên không bị kiện thì Dự luật về Hội
lại có mục đích là kiểm soát và can thiệp vào sinh hoạt của hội. Điều 1
nói rằng "Luật này quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý nhà nước
về hội". Điều 2 nói rằng "Luật này không áp dụng với Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Việt Nam, Hội Nông dân Việt nam, Đoàn Thanh niên
cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt
Nam; tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng". Không hiểu tại sao lại có sự phân
biệt đối xử bất bình đẳng như vậy. Một đạo luật áp dụng cho hội này nhưng lại
không áp dụng cho hội khác. Có phải những tổ chức này là thành phần ngoại vi
của Đảng Cộng sản VN và vì vậy có thể đứng ngoài hoặc đứng trên pháp luật?
Trái với Đạo luật NSW, các tổ chức tôn giáo tại Việt Nam không có
quyền đăng ký tư cách pháp nhân. Tại Úc, các giáo hội Phật giáo, Công giáo, Cao
đài, Hòa hảo, Tin lành đa số đều đăng ký và có tư cách pháp nhân riêng biệt.
Giáo hội có thể tổ chức gây quỹ điều hành và đứng tên mua trụ sở sinh hoạt.
Không hiểu sao tôn giáo tại Việt Nam lại bị kỳ thị như vậy.
Điều 10 của Dự luật quy định điều kiện thành lập hội. Trước hết hội
viên phải thành lập một ban vận động thành lập hội và ban này phải được nhà
nước công nhận. Sau khi được nhà nước công nhận, ban vận động thành lập hội mới
có quyền nộp hồ sơ đăng ký gồm có một bản dự thảo điều lệ, danh sách và đơn gia
nhập hội của hội viên và văn bản chứng minh quyền sử dụng hợp pháp nơi dự kiến
đặt trụ sở của hội. Một lần nữa, điều luật này thể hiện sự nhầm lẫn giữa hai
khái niệm thành lập và đăng ký tư cách pháp nhân. Ví dụ như có một nhóm khoảng
20 người thích chơi cờ tướng. Họ tụ họp lại và quyết định lập hội cờ tướng
nhưng không muốn đăng ký tư cách pháp nhân. Không lẽ như vậy là họ sinh hoạt
bất hợp pháp? Trong khi đó, Điều 2 của Dự luật lại quy định "Hội bao
gồm hội có tư cách pháp nhân, hội không có tư cách pháp nhân" nhưng
không nói rõ thế nào thì có và không có tư cách pháp nhân.
Điều 14 quy định điều lệ hội phải được cơ quan có thẩm quyền cấp
giấy phép chấp thuận có quyền phê duyệt điều lệ hội và danh sách hội viên. Có
nghĩa là nếu cơ quan không thích một điều lệ nào đó hoặc cá nhân một hội viên
nào đó thì sẽ không cho đăng ký? Việt Nam lại không có hệ thống tòa án độc lập
để xét xử các điều luật có thể trái với Hiến pháp nên mới có hiện tượng chồng
chéo và mâu thuẫn như Bộ Trưởng Tư Pháp Hà Hùng Cường thú nhận.
Điều 9 quy định điều kiện thành lập hội là "Lĩnh vực hoạt
động chính không trùng lặp với lĩnh vực hoạt động chính của hội đã được thành
lập hợp pháp trước đó trong cùng phạm vi hoạt động". Như vậy thì chỉ
có thể có một hội cao niên, một hội từ thiện giúp đỡ người cùi, một hội âm
nhạc...? Tại sao hội lại được độc quyền hoạt động còn doanh nghiệp thì không?
Nếu như chỉ có một hội gây quỹ hoạt động về một lĩnh vực nào đó thì làm sao
biết được hội đó làm việc tốt nhất hoặc có hiệu quả nhất? Ví dụ như về lĩnh vực
từ thiện, có nhiều hội cạnh tranh lành mạnh giúp đỡ người bất hạnh trong xã hội
chẳng tốt hơn sao? Và vì Đảng đã lập ra Công đoàn Việt nam, Hội Nhà Văn, Hội
Nhà Báo rồi nên người dân không thể lập ra thêm một công đoàn khác, một hội nhà
văn, nhà báo khác? Rốt cuộc, Đảng vẫn độc quyền kiểm soát các hội đoàn này.
Dự luật cũng còn một vài khiếm khuyết khác và trên căn bản, Dự luật
này không thể hiện các tiêu chuẩn quốc tế hoặc phản ánh đời sống xã hội trong
thời đại toàn cầu mà Việt Nam đang thúc đẩy tiến trình hội nhập. Phó Thủ tướng
Vũ Đức Đam từng đau lòng thốt lên câu "Tại sao chúng ta tốt mà vẫn
nghèo?" Chưa bàn tới việc "chúng ta" có "tốt" hay
không nhưng lý do chính Việt Nam vẫn nghèo là vì các nhà lãnh đạo Việt Nam
trong đó có chính Phó Thủ tướng Đam vẫn theo đuổi một chủ nghĩa Mác-Lê và tư
duy độc quyền lỗi thời, lạc hậu mà không chịu học hỏi và áp dụng kiến thức tinh
hoa và khoa học của thế giới tự do, đa nguyên, văn minh và tiến bộ. Hoặc có áp
dụng thì áp dụng nửa vời hoặc lệch lạc theo kiểu kinh tế thị trường gắn đuôi
"định hướng chủ nghĩa xã hội". Ngày nay, thế giới phát triển rất
nhanh mà tốc độ thay đổi của Việt Nam thì quá chậm. Có nghĩa là Việt Nam sẽ vẫn
còn mãi nghèo, tụt hậu và thua xa so với nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Comments
Post a Comment